หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาเคมี

ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย: หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาเคมี (4 ปี)

ภาษาอังกฤษ: Bachelor of Education Program in Chemistry

ปรัชญา

ครูเคมีที่สามารถจัดการเรียนรู้บูรณาการบนพื้นฐานจรรยาบรรณวิชาชีพสู่การสร้างสรรค์งานวิจัย อย่างยั่งยืน

ความสำคัญ

วิชาชีพครูเป็นวิชาชีพชั้นสูง หลักสูตรการศึกษาบัณฑิต สาขาวิชาเคมี จึงมุ่งผลิตบัณฑิตวิชาชีพ ครูให้เป็นผู้มีความรู้ทางเคมีและทางการศึกษา มีสมรรถนะความเป็นครู มีความสามารถ คุณธรรมจริยธรรม และจรรยาบรรณเพื่อบูรณาการความรู้ จัดการเรียนรู้และเสริมสร้างประสบการณ์ตลอดจนให้การอบรมบ่มนิสัยให้แก่เยาวชนในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน เป็นบัณฑิตครูผู้มีความรู้ความสามารถในการอยู่กับคนในชุมชนและสังคมได้อย่างสร้างสรรค์เพื่อสร้างสภาพแวดล้อมในการหล่อหลอมเยาวชนให้เกิดการเรียนรู้ที่เท่า เทียมกันอย่างเต็มศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคนเพื่อการดารงตนให้อยู่ในสังคมอย่างมีคุณภาพ บัณฑิตครูจึง เป็นบุคคลที่สำคัญยิ่งในการสร้างคน สร้างชาติ โดยการพัฒนาการศึกษาและคุณภาพชีวิตของเยาวชนของ ประเทศ

เนื่องจากสภาวะการเจริญอย่างรวดเร็วของวิทยาการสมัยใหม่ระดับนานาชาติ และการ ปรับเปลี่ยนแห่งบริบทต่างๆ ของทุกส่วนในสังคมไทยนามาสู่ยุทธศาสตร์การปฏิรูปการศึกษาไทยและการ เข้าสู่ศตวรรษที่ 21 โดยเฉพาะอย่างยิ่งในมิติแห่งการผลิตครูการศึกษาระดับปริญญาตรีที่สอดคล้องกับ ปณิธาน วิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย ยุทธศาสตร์การผลิตและการพัฒนาครูแนวใหม่ของภาควิชาเคมี คณะ วิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ทั้งนี้เพื่อยกระดับครูให้มีความรอบรู้ทางเคมีศึกษา ทันสมัย ทันโลกดิจิทัล มีความสามารถบูรณาการองค์ความรู้และการวิจัยเพื่อพัฒนานวัตกรรม มีศักยภาพและ สมรรถนะความเป็นครู มีศรัทธาและมีจรรยาบรรณวิชาชีพครู และได้มาตรฐานตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับ ปริญญาตรี สาขาครุศาสตร์และสาขาศึกษาศาสตร์ กลุ่มสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มาตรฐาน คุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2561 สานักงานคณะกรรมการอุดมศึกษา มาตรฐานวิชาชีพครู คุรุ สภา พ.ศ. 2562 และมาตรฐานตามระบบการประกันคุณภาพการศึกษาระดับอุดมศึกษาในระหว่างชาติ สมาชิกอาเซียน (AUN-QA) ดังนั้นภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์จึงได้ออกแบบ พัฒนาและปรับปรุง หลักสูตรเพื่อผลิตครูเคมีศึกษาโดยจัดการเรียนรู้มุ่งเน้นผลลัพธ์การเรียนรู้ (Outcome-based learning) เป็นสาคัญให้บัณฑิตครูเคมีได้ศึกษาองค์ความรู้ทางเคมี ค้นคว้าและวิจัยด้วยระเบียบวิธีวิทยาศาสตร์และ พัฒนาตนเองในภาคทฤษฎีควบคู่กับภาคปฏิบัติ พร้อมกับการปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรมและจรรยาบรรณ วิชาชีพครู เพื่อให้บัณฑิตสามารถบูรณาการองค์ความรู้วิทยาศาสตร์เคมี ทักษะกระบวนการทาง วิทยาศาสตร์ กระบวนการคิด และการวิจัย ในการสร้างองค์ความรู้และการประยุกต์ใช้เพื่อการจัดการ เรียนรู้ในวิชาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งส่งเสริมสนับสนุนให้บัณฑิตพัฒนาตนเอง นักเรียนและ ชุมชนให้มีการเรียนรู้ตลอดชีวิต สมดังเจตนารมณ์ของมาตรฐานวิชาชีพครู

วัตถุประสงค์

เพื่อผลิตบัณฑิตที่มีคุณลักษณะดังนี้

1) มีจรรยาบรรณวิชาชีพครูคุณธรรมจริยธรรมมีศรัทธาและเจตคติที่ดีต่อวิชาชีพครู

2) มีความรอบรู้ในศาสตร์เคมีศึกษาอย่างลึกซึ้ง

3) มีความเชี่ยวชาญในการจัดการเรียนรู้อย่างบูรณาการและหลากหลาย

4) มีทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการสังเคราะห์วิเคราะห์และประมวลผลเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ งานวิจัยและนวัตกรรม

5) มีทักษะสื่อสารและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลในการจัดการเรียนรู้เคมีอย่างมีประสิทธิภาพ

ผลการเรียนรู้ที่คาดหวังของหลักสูตร (expected learning outcomes)

1 ปฏิบัติตนตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู

  1. อธิบายทฤษฎีและหลักการทางวิทยาศาสตร์ เคมี และวิชาชีพครูได้อย่างถูกต้อง

  2. สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัลในการค้นคว้าวิเคราะห์และสื่อสารข้อมูลทาง

    เคมีและวิชาชีพครู

  3. สามารถประยุกต์องค์ความรู้และทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการออกแบบและสร้างสรรค์โครงงานวิจัยและนวัตกรรมเคมี

  4. สามารถประยุกต์และบูรณาการองค์ความรู้ในการจัดการเรียนรู้เคมีและออกแบบการทำวิจัยในชั้นเรียน

รายละเอียดของหลักสูตร (มคอ 2)

ดาวน์โหลด

เราใช้คุกกี้เพื่อเพิ่มประสบการณ์และความพึงพอใจในการใช้งานเว็บไซต์ หากคุณกด “ยอมรับ” หรือใช้งานเว็บไซต์ของเราต่อ ถือว่าคุณยินยอมให้มีการใช้งานคุกกี้ อ่านเพิ่มเติม