ข่าวประชาสัมพันธ์ ภาควิชาเคมี

RSS
12

ข่าวประชาสัมพันธ์คณะวิทยาศาสตร์

1 May 2025

โครงการบริการยกระดับความเป็นอยู่ของสังคมที่มีการบูรณาการข้ามศาสตร์ กิจกรรม การพัฒนากระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์ชุมชน

โครงการบริการยกระดับความเป็นอยู่ของสังคมที่มีการบูรณาการข้ามศาสตร์

กิจกรรม การพัฒนากระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์ชุมชน

 

วันที่จัด : 5, 11, 21, 28 มีนาคม และ 1, 4 เมษายน พ.ศ.2568

 

ความสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs):

เป้าหมายที่  4 สร้างหลักประกันว่าทุกคนมีการศึกษาที่มีคุณภาพอย่างครอบคลุมและเท่าเทียม และสนับสนุนโอกาสในการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Ensure inclusive and equitable quality education and promote lifelong learning opportunities for all) ครอบคลุมการเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพของเด็กชายและเด็กหญิงในทุกระดับ ตั้งแต่ระดับปฐมวัย

ผู้เข้าร่วมโครงการ : กลุ่มบ้านนาผ้าพิมพ์ใบไม้ ชุมชนต าบลหนองแสง จังหวัดนครนายก

 

รายละเอียดโครงการ :

“โครงการบริการวิชาการพัฒนากระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์ชุมชน” จัดขึ้นเพื่อให้ความรู้ ให้คำปรึกษา และคำแนะนำ ในด้านกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่ชุมชนเป้าหมายมีความต้องการ ได้แก่ ด้านการสร้างฐานข้อมูลพืชท้องถิ่นที่ใช้ทำผ้าพิมพ์ใบไม้ของชุมชน ด้านการออกแบบและสร้างสรรค์ลวดลายผ้าพิมพ์ใบไม้จากพืชท้องถิ่น และด้านการเตรียมการเข้าสู่การขอรับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน มีแผนการดำเนินแบ่งเป็น 4 กิจกรรม ดังนี้

กิจกรรมที่ 1 การเตรียมการเข้าสู่มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.)

การเตรียมการเข้าสู่มาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนของชุมชนเป้าหมาย ทำให้ผลิตภัณฑ์ชุมชนมีคุณภาพ นำไปสู่ได้รับการยอมรับจากผู้บริโภคมากขึ้น

กิจกรรมที่ 2 การทำฐานข้อมูลพืชท้องถิ่นที่ใช้ทำผ้าพิมพ์ใบไม้

การทำฐานข้อมูลพืชท้องถิ่นที่เหมาะสมนำมาใช้ทำผ้าพิมพ์ใบไม้ ทำให้เกิดความแม่นยำในการให้สีและสร้างลวดลายผ้าพิมพ์ใบไม้

กิจกรรมที่ 3 การสร้างลวดลายผ้าพิมพ์ใบไม้จากพืชท้องถิ่น 

การนำพืชท้องถิ่นมาใช้ประโยชน์ด้วยการสร้างลวดลายผ้าพิมพ์ใบไม้ ทำให้ได้ลวดลายผ้าพิมพ์ใบไม้จากพืชท้องถิ่น 

กิจกรรมที่ 4 การติดตามผลการแก้ปัญหาของชุมชน และการบูรณาการองค์ความรู้กับชุมชน

การติดตามผลการแก้ปัญหาของชุมชน และการบูรณาการองค์ความรู้กับชุมชน ในด้านกระบวนการผลิตและผลิตภัณฑ์ชุมชน


 
     
 

 

Print

Number of views (14)      Comments (0)

Please login or register to post comments.